Chìa khóa thay đổi cuộc sống

Điều gì đã khiến cô bước những bước chân đầu tiên trên hành trình từ một cô giáo “trường làng” lên bục vinh quang của Diễn đàn giáo dục toàn cầu Microsoft 2017?

Câu chuyện của tôi bắt đầu với niềm yêu thích môn tiếng Anh. Giấc mơ trở thành giáo viên môn tiếng Anh của tôi được nuôi dưỡng ban đầu bởi gia đình. Trời nắng 39 độ C, bố đạp xe 60 km chỉ để mua cuốn từ điển cho con gái. Và bố cũng nhấn mạnh với tôi rằng: giáo dục là chìa khóa để thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Vốn là học sinh (HS) của Trường THPT Đức Hợp (H.Kim Động), sau khi tốt nghiệp Khoa tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, tôi lại được trở về trường cũ làm giáo viên (GV) và đặt mục tiêu tìm ra một hướng đi trong đổi mới phương pháp dạy học.

Và rồi cô đã làm gì để bắt tay vào việc đổi mới, sáng tạo mà cô buộc mình phải suy nghĩ nghiêm túc về nó?

Tôi tự hỏi, nếu bản thân tôi áp dụng những nội dung và phương pháp mà thầy cô giáo tôi dạy năm 2002 - 2005 cho năm học 2016, 2017 liệu còn có phù hợp khi mà điều kiện, phương tiện học tập của HS ngày nay đã khác quá nhiều so với thời tôi còn là HS? Tôi bắt đầu tự đổi mới bằng việc hoàn thành khóa học chuẩn GV ngoại ngữ theo đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 của Sở GD-ĐT Hưng Yên. Với mong muốn duy trì khả năng mà mình có được, tôi đã lên mạng, tìm những video học tiếng Anh để tự bồi dưỡng…

Chuyến đi như một giấc mơ

Động lực nào đã giúp cô đến với cộng đồng giáo viên sáng tạo toàn cầu? Cộng đồng này đã đón nhận cô ra sao?

Trong quá trình lên mạng tìm tài liệu dạy tiếng Anh, tôi tình cờ biết đến cộng đồng GV sáng tạo VN và cộng đồng GV sáng tạo Microsoft toàn cầu. Tôi đã tìm hiểu các hoạt đồng trên cộng đồng và biết được cách thức kết nối với HS và GV các nước cùng dạy tiếng Anh.

Tôi biết đến bộ Office 365 miễn phí dành cho giáo dục. Đây như một hệ sinh thái giúp GV và HS có thể tương tác, học tập và giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án mọi lúc, mọi nơi.

Cộng đồng GV sáng tạo toàn cầu (MEC) là nơi chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, nâng cấp năng lực và kết nối GV khắp thế giới. Tôi đã tham gia các khóa học, tìm hiểu và ứng dụng các công cụ phục vụ có hiệu quả việc học tập. Đặc biệt là chương trình “Skype in the classroom” (ứng dụng Skype trong lớp học) kết nối với chuyên gia, GV, HS trên toàn thế giới. Tôi có thể lựa chọn những GV dạy các nội dung học tập và lứa tuổi phù hợp với mình để kết nối. Ngoài ra, các anh chị của cộng đồng GV sáng tạo VN luôn cởi mở chia sẻ và giúp đỡ các GV trên cả nước.

Back to top