Thư ngỏ

Scratch là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình, được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT). Dẫn đầu dự án nghiên cứu sáng tạo ra ngôn ngữ này là giáo sư Mitchel Resnick, ông cũng là giám đốc điều hành của nhóm Lifelong Kindergarten.

Ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức với các ngôn ngữ lập trình khác.

Khi sử dụng Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh phức tạp dễ gặp lỗi thì ở đây bạn chỉ cần kéo và thả các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một "kịch bản" điều khiển các đối tượng của chương trình.

Cũng chính vì vậy mà các em học sinh trong độ tuổi từ 8 - 16 tuổi đều có thể tiếp xúc và lập trình để tạo lên được sản phẩm cho riêng mình với Scratch.

   

   

Nhờ scratch bạn có thể thỏa sức sáng tạo ra các nhân vật cũng như lập trình những hành động cho nhân vật của mình. Hơn nữa, với Scratch nâng cấp, người dùng có thể lập trình cho các thiết bị ngoại vi hay robot thực hiện theo ý của mình.

Học Scratch có lợi ích gì đối với sự phát triển tính cách và trí tuệ của người học ?

Các chuyên gia giảng dạy lập trình Scratch đã chỉ ra một số lợi ích mà scratch mang lại cho người học như sau:

  • Giải pháp kết hợp học và chơi: Thay vì trẻ em ngồi nhà chơi điện tử, hãy cho các em học lập trình để tạo ra những sản phẩm của riêng mình.
  • Tư duy logic sáng tạo: Việc suy nghĩ theo giải thuật của khoa học máy tính giúp những đứa trẻ biết tư duy, giải quyết vấn đề mang tính logic và sáng tạo.
  • Làm việc nhóm: Học lập trình giúp các em chia sẻ, phối hợp với nhau để hoàn thành công việc. Quá trình làm đòi hỏi các em giao tiếp với nhau, trao đổi ý tưởng.
  • Công cụ mới hỗ trợ quá trình học tập: Lập trình là công cụ đa năng hỗ trợ hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Ta hoàn toàn có thể mô phỏng, giải các bài toán trong các môn học phổ thông như vật lý, sinh học, hóa học,...

Theo chính tác giả Scratch, giáo sư Mitchel Resnick đã chia sẻ:

“Khi học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác.”


Khi học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác.

Back to top